Thứ Bảy, 14 tháng 2, 2015

Những điều cần lưu ý khi vay tiền ngân hàng mua nhà

Bạn đắn đo không biết cần phải lưu ý những gì khi vay tiền ngân hàng mua nhà? Bài viết này sẽ giúp bạn xua tan nỗi lo lắng này. 

Trong bài viết trước về dự án Goldmark City, chúng tôi đã nói với Quý vị về những ưu đãi bất ngờ đến từ các ngân hàng khi bạn mua căn hộ nơi đây. Việc vay tiền các ngân hàng (NH) để mua chung cư khi bạn chưa đủ điều kiện tài chính là điều hoàn toàn hợp lý. Nhưng do khó có NH nào có thể đảm bảo được cho bạn sự bình ổn trong lãi suất nên người vay cần tính toán, tìm hiểu kỹ lưỡng để tránh phải chịu những hậu quả không đáng có. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về vấn đề vay tiền ngân hàng mua nhà/chung cư.

Mức lãi suất có cố định hay không?



Theo nhận định của Chung Cư Đẹp thì nhiều dự án chung cư được chào bán với lời mời chào về lãi suất thấp. Nhưng thực tế cho thấy thì mức ưu đãi này chỉ áp dụng trong khoảng 3 - 6 tháng đầu tiên (tùy NH). Sau đó, các NH sẽ áp dụng lãi suất cao hoặc thả nổi theo hướng vài tháng và sẽ có sự thay đổi, điều chỉnh lãi suất theo mức lãi suất huy động hiện tại cộng với một khoản chênh lệch nào đó.

Tìm hiểu rõ ràng về việc vay vốn


Ngoài chuyện lãi suất ra thì nhiều NH đã và đang áp dụng thu phí đối với khách hàng có nhu cầu trả nợ trước hạn. Trở lại với ví dụ thực tế là chung cư cao cấp Goldmark thì khi NH đưa ra lãi suất thấp trong năm đầu tiên thì lời khuyên là: Bên vay cần chú ý đến điều kiện trả nợ trước hạn, lãi suất của các năm tiếp theo để tính toán chi phí vay vốn hợp lý hay không. 

Hiện nay, một số ngân hàng đã công khai về vấn đề lãi suất và phí trả nợ trước hạn. Tuy nhiên, các thông tin này vẫn chưa thực sự đầy đủ và chỉ khi người dùng "ú ớ" muốn biết "đầu đuôi tai nheo" ra làm sao thì ngân hàng mới cho biết chi tiết. Nên khi vay vốn, bạn nên hỏi rõ thêm mọi thông tin về điều này nhé.

Các căn hộ chung cư bị nâng giá để bù lãi suất?


Hầu hết các dự án chung cư đều có sự liên kết giữa chủ đầu tư và các ngân hàng. Và để sớm thu hồi vốn thì họ kích thích người mua bằng cách đưa ra lãi suất cho vay cực thấp, đồng thời nâng giá bán căn hộ nhằm bù đắp cho lãi suất. Ví dụ như dự án Goldmark City có lãi suất chỉ 3% năm, trong khi giá bản cũng chỉ 25 triệu VNĐ/m2. Do đó, người vay tiền mua nhà cần cẩn thận và xem xét kỹ lưỡng để không bị bị hớ về giá trị căn hộ lẫn lãi suất từ năm thứ hai trở đi.

Lưu ý các điều kiện phụ


Theo Vietnamnet thì ngoài những điều kiện tiên quyết ở trên thì Quý vị còn phải lưu ý đến những điều kiện phụ khác khi vay tiền ngân hàng mua bất động sản. Đó là:

Do chủ đầu tư dự án quá quen thuộc với cách thức giao dịch qua NH, đồng thời chưa bàn giao chủ quyền nhà cho bên mua nên người vay tiền NH để mua căn hộ có nhiều thuận lợi về các thủ tục liên quan đến tài sản thế chấp, phương thức thanh toán.

Thế nhưng, đối với người vay tiền NH để mua nhà riêng lẻ và dùng căn nhà đó làm tài sản thế chấp là cực kỳ khó khăn. Bởi khi công chứng hợp đồng mua bán nhà, NH thường giải ngân cho bên vay bằng cách chuyển tiền vào tài khoản của bên bán nhà.

Sau đó, NH phong tỏa tài khoản này (khoảng 1 tháng) và bên bán nhà chỉ được rút tiền sau khi bên mua và bên bán nhà hoàn tất thủ tục thuế, sang tên chủ quyền nhà. Đây là các yếu tố mà khi tiến hành các thủ tục vay tiền, người mua nhà hay chung cư Goldmark City cần phải tìm hiểu kỹ từ NH để thỏa thuận với bên bán trước khi đặt cọc.

Thực tế, bên bán nhà rất ít khi chấp nhận các điều kiện như trên bởi sau khi ký hợp đồng mua bán nhà, tính pháp lý của căn nhà đó đã chuyển sang cho bên mua, trong khi bên bán vẫn chưa nắm được tiền trong tay.

Để giải quyết tình huống này, một số cán bộ tín dụng tư vấn khách hàng có thể mượn sổ hồng của người thân làm tài sản thế chấp NH để vay tiền mua nhà riêng lẻ. Sau khi hoàn tất các thủ tục của căn nhà mới, NH sẽ tiến hành giải chấp sổ hồng của người thân và thay vào đó là sổ hồng căn nhà mà người vay tiền vừa mua.

Chúc các bạn thành công.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét